กระบวนการแช่แข็งตัวอ่อน (Embryo freezing) เพิ่มอัตราการตั้งครรภ์

ศูนย์ : ศูนย์นครธน กิฟท์ เฟอร์ทิลิตี้

บทความโดย : นพ. นภดล ใยบัวเทศ

แช่แข็งตัวอ่อน

การแช่แข็งตัวอ่อน (Embryo freezing) คือส่วนหนึ่งในขั้นตอนการรักษาภาวะมีบุตรยาก เป็นการรักษาคุณภาพของตัวอ่อนให้คงสภาพเช่นเดิมเพื่อการมีบุตรในอนาคต โดยกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความเย็น เพื่อเก็บรักษาไข่ที่ปฏิสนธิแล้วรอย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูกในระยะต่อไปในกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF/ICSI) ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการตั้งครรภ์จากการเลือกย้ายตัวอ่อนที่สมบูรณ์ภายหลังการตรวจวินิจฉัยความผิดปกติของโครโมโซมหรือโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมแล้ว


กระบวนการแช่แข็งตัวอ่อนเป็นอย่างไร

การแช่แข็งตัวอ่อน (Embryo freezing) เป็นการเก็บรักษาตัวอ่อน จากกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF/ICSI) ให้คงสภาพเช่นเดิมเพื่อการมีบุตรในอนาคต โดยการหยุดการทำงานของเซลล์ตัวอ่อนไว้ด้วยวิธีการลดอุณหภูมิของเซลล์ลงโดยใช้วิธีการแช่แข็งแบบผลึกแก้ว หรือ "Vitrification" โดยใช้สารป้องกันการเกิดผลึกน้ำแข็งและการลดอุณหภูมิของเซลล์ตัวอ่อนอย่างรวดเร็ว ทำให้ลดการเกิดผลึกน้ำแข็งขึ้นภายในเซลล์ และสามารถเพิ่มอัตราความสำเร็จของการแช่แข็งและละลายตัวอ่อน เพื่อให้ได้ตัวอ่อนที่มีคุณภาพดีหลังการละลาย

จากนั้นทำการเก็บรักษาไว้ในไนโตรเจนเหลว ที่อุณหภูมิ -196องศาเซลเซียส จนกว่าจะมีการนำตัวอ่อนมาละลายเพื่อทำย้ายสู่โพรงมดลูกต่อ ในระยะเวลาที่ต้องการ นอกจากนี้การเลือกตัวอ่อนเพื่อทำการแช่แข็งมีความสำคัญต่อคุณภาพตัวอ่อนหลังการละลายระยะของตัวอ่อนสามารถทำการแช่แข็งได้ในช่วงระยะวันที่ 1-6 ของตัวอ่อน โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น จำนวน เกรดตัวอ่อน หรือ การตรวจวินิจฉัยพันธุกรรมก่อนย้ายตัวอ่อน (PGT) หรืออื่น ๆ

> กลับสารบัญ


การแช่แข็งตัวอ่อนมีประโยชน์ในกรณีไหนบ้าง

  • ผู้เข้ารับการรักษาภาวะมีบุตรยากด้วยขบวนการเด็กหลอดแก้ว IVF ที่ได้ตัวอ่อนมากเกินกว่าจำนวนที่ต้องการจะย้ายเข้าโพรงมดลูก
  • การแช่แข็งตัวอ่อนลดภาวะแทรกซ้อนของผู้รับการรักษาภาวะมีบุตรยากจากการใช้ยาฮอร์โมนกระตุ้นรังไข่ ในรายที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะที่รังไข่ถูกกระตุ้นมากเกินไป (Ovarian Hyperstimulation Syndrome)
  • การแช่แข็งตัวอ่อนช่วยเพิ่มอัตราการตั้งครรภ์จากการเลือกย้ายตัวอ่อนที่สมบูรณ์ภายหลังการตรวจวินิจฉัยความผิดปกติของโครโมโซมหรือโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม (Pre-implantation Genetic Testing)
  • กรณีที่ผู้ป่วยยังไม่สามารถย้ายตัวอ่อนเข้าโพรงมดลูกได้ในรอบการกระตุ้นไข่ จากสาเหตุหลายอย่าง เช่น ระดับฮอร์โมนผิดปกติ ความพร้อมของมดลูกหรือตัวผู้รับการรักษาเอง

> กลับสารบัญ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

ข้อดีการแช่แข็งตัวอ่อน

  • การแช่แข็งตัวอ่อนเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ในอนาคตสำหรับผู้หญิงที่วางแผนการมีบุตรในช่วงเวลาที่เหมาะสม
  • การแช่แข็งตัวอ่อนสามารถลดอัตราการเกิดทารกแฝดโดยการย้ายฝังตัวอ่อนเพียงตัวเดียวในรอบการรักษาและเก็บตัวอ่อนที่เหลือแช่แข็งไว้ใช้ในอนาคต
  • เพื่อเพิ่มอัตราการตั้งครรภ์ จากการย้ายตัวอ่อนในรอบแช่แข็งมีอัตราความสำเร็จมากกว่าการย้ายตัวอ่อนรอบกระตุ้นรังไข่ เนื่องจากมีระดับฮอร์โมนและความพร้อมของเยื่อบุโพรงมดลูกที่เหมาะสมสำหรับการย้ายตัวอ่อน

> กลับสารบัญ



ทำไมต้องมาทำการการแช่แข็งตัวอ่อนที่ ศูนย์นครธน กิฟท์ เฟอร์ทิลิตี้

ศูนย์นครธน กิฟท์ เฟอร์ทิลิตี้ โรงพยาบาลนครธนมีความพร้อมของแพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ห้องปฏิบัติการที่มีเทคโนโลยีล่าสุดสามารถให้บริการครอบคลุมการรักษาด้านนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มีความชำนาญและประสบการณ์ในการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนและไข่พร้อมให้การดูแลรักษาภาวะมีบุตรยากอย่างครบวงจร

> กลับสารบัญ


เทคนิคการแช่แข็งตัวอ่อนเป็นขั้นตอนในกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว IVF มีความปลอดภัยไม่ทำให้เซลล์หรือตัวอ่อนที่ฝากไว้เสียหาย และเพิ่มอัตราความสำเร็จในการตั้งครรภ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถปรึกษาแพทย์เฉพาะทางที่ศูนย์นครธน กิฟท์ เฟอร์ทิลิตี้ และทางออนไลน์ได้เลย



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย